Tổng hợp 10 bài tập chữa tê buốt chân tay hiệu quả

Tham vấn y khoa: Hoàng Cường

Biên tập viên: Linh Chi

Tê chân tay là tình trạng khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và giảm khả năng vận động. Để khắc phục tình trạng tê chân tay, các bài tập chữa tê buốt chân tay được áp dụng nhằm giảm đau, tăng cường tuần hoàn máu các chi và cải thiện khả năng vận động. Trong bài viết này, Winmedic sẽ tổng hợp 10 bài tập giảm đau do tê buốt chân tay hiệu quả.

Lợi ích các bài tập chữa tê buốt chân tay mang lại

Tình trạng tê buốt chân tay có thể khắc phục hanh chóng bằng việc nghỉ ngơi hay xoa bóp vùng tê nhức. Tuy nhiên để duy trì cơ thể khỏe mạnh tốt, tránh tình trạng tê nhức tiến triển thành bệnh thì áp dụng các bài tập chữa tê buốt chân tay là việc cần thiết. Không chỉ là phương pháp chữa và phòng tránh tê bì chân tay, các bài tập trị liệu, bài tập thể dục thể thao còn mang đến cho cơ thể rất nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

bai tap chua te buot chan tay 1

Tăng cường độ dẻo dai cho khớp

Khi tập luyện, các khớp đặc biệt ở tay chân được vận động liên tục. Các gân cơ, dây chằng không bị gò bó. Khớp linh hoạt trở lại, giảm áp lực lên dây thần kinh. 

Thúc đẩy lưu thông máu

Việc tập luyện thường xuyên góp phần hình thành huyết tương và tế bào máu, tăng lượng hồng cầu lưu thông trong mạch máu. Máu giàu Oxy được lưu thông liên tục trong cơ thể, tăng cường vận động các chi.

Tăng cường sức mạnh cơ bắp

bai tap chua te buot chan tay 2

Cơ bắp sau quá trình tập luyện các bài tập chữa tê buốt chân tay sẽ săn chắc hơn, bền bỉ hơn. Cơ bắp khỏe mạnh hỗ trợ đáng kể trong quá trình vận động của cơ thể, không chỉ các nhóm cơ ở tay chân mà còn tại lưng, bụng hay cơ mặt.

Phòng tránh các bệnh liên quan đến thần kinh

Một số bệnh thần kinh như tự kỷ, trầm cảm xuất phát từ tình trạng stress kéo dài, thiếu không gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Việc thường xuyên thực hiện các bài tập chữa tê buốt chân tay kèm vận động hợp lý giúp trí não được giải tỏa, tinh thần thoải mái hơn, tích cực hơn.

Kiểm soát thể trạng cơ thể

Hầu hết những người có sức khỏe tốt đều sở hữu cơ thể cân đối, săn chắc và có vóc dáng lý tưởng. Việc tập luyện với các bài tập toàn thân giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì, cơ thể năng động hơn, tinh thần thoải mái, đồng thời kiểm soát thể trạng cơ thể tốt hơn.

Tham khảo 10 bài tập chữa tê buốt chân tay đơn giản, hiệu quả cao

Winmedic xin gửi tới bạn 10 bài tập chữa tê buốt chân tay cơ bản dễ thực hiện tại nhà và phù hợp với mọi lứa tuổi.

Bài tập nắm mở bàn tay chữa tê tay

bai tap chua te buot chan tay 3

Tê tay thường do không đủ máu lưu thông tới các đầu ngón tay. Động tác nắm mở bàn tay giúp kích thích máu lưu thông đến bàn tay. Các bước thực hiện bài tập nắm mở bàn tay như sau:

  • Bước 1: Xòe bàn tay, căng các ngón tay ra sau
  • Bước 2: Từ từ nắm tay lại sao cho bốn đầu ngón tay chạm vào phần giữa lòng bàn tay, sau đó gập ngón cái

Bài tập này rất đơn giản, bạn nên thực hiện lại động tác đều đặn hai tay trong vài phút và có thể tập luyện mọi lúc mọi nơi miễn là khi tay rảnh rỗi.

Bài tập gập đầu ngón tay

Động tác gập đầu ngón tay khá giống với nắm mở bàn tay nhưng có yêu cầu cao hơn và cũng giúp thư giãn tay tốt hơn. Các bước thực hiện bài tập gập đầu ngón tay như sau:

  • Bước 1: Bàn tay duỗi thẳng, các ngón tay khép vào nhau
  • Bước 2: Từ từ gập đồng thời 5 ngón sao cho phần đầu ngón tay chạm vào vị trí gần nhất với khớp nối ngón tay với bàn tay
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế, căng mạnh bàn tay ra sau trong khoảng 30 giây

Ưu tiên áp dụng bài tập chữa tê buốt chân tay gập đầu ngón tay hơn so với bài tập nắm mở bàn tay.

Bài tập nắm tay với dụng cụ hỗ trợ

Hiện nay có một số dụng cụ hỗ trợ nắm tay giúp tăng lực nắm như bóng cao su, kìm bóp hay máy đo lực bóp tay. Khi tập ngoài việc thực hiện theo các động tác nắm mở tay thông thường, bàn cần chú ý dồn lực nắm nhiều nhất có thể. Sau khi tập nên thư giãn ngắn. Bài tập chữa tê buốt chân tay này không nên áp dụng khi bạn bị đau khớp ngón tay.

Bài tập nắm kéo ngón tay

bai tap chua te buot chan tay 4

Bài tập nắm kéo ngón tay chủ yếu giúp kéo giãn khớp ngón tay, đặc biệt khớp nối với lòng bàn tay. Các bước thực hiện bài tập nắm kéo ngón tay như sau:

  • Bước 1: Khép hờ một bên tay, đặt úp và thả lỏng
  • Bước 2: Dùng tay còn lại nắm chặt đầu các ngón tay, từ từ kéo ra trước
  • Bước 3: Duy trì lực kéo trong khoảng 3 giây sau đó thả ra

Bài tập chữa tê buốt chân tay này sẽ được áp dụng khi bạn cảm thấy các đầu ngón tay tê nhức kèm ngứa râm ran. Tuy nhiên bài tập chỉ phù hợp khi bạn bị tê một bên tay.

Bài tập xoay cổ tay giảm tê buốt cánh tay

Bài tập xoay cổ tay khá đơn giản, các bước thực hiện bài tập xoay cổ tay như sau:

  • Bước 1: Thả lỏng cổ tay, để tay nắm hờ, hướng lên trời hoặc hướng ra trước
  • Bước 2: Từ từ xoay cổ tay theo đường tròn, dừng lại khi đến giới hạn(thường khi đến giới hạn cổ tay bạn thấy đau). 
  • Bước 3: Xoay ngược cổ tay lại đến giới hạn đau
  • Bước 4: Khi tập xong một lượt, nghỉ ngơi khoảng 5 giây và đổi tay

Động tác này tập trung vào sự linh hoạt của khớp nên có thể áp dụng với khớp khuỷu tay và khớp bả vai.

Bài tập xoay cổ chân giảm tê buốt chân

bai tap chua te buot chan tay 5

Thực hiện bài tập chữa tê buốt chân tay bằng cách xoay cổ chân có nhiều điểm tương đồng với bài tập xoay cổ tay. Các động tác xoay là tượng tự. Nhưng bạn lưu ý để kiễng chân khi xoay, mũi chân hướng xuống đất tựa như compa.

Bài tập xoay khớp đầu gối

Bài tập chữa tê buốt chân tay xoay khớp đầu gối có động tác tương tự như bài tập xoay cổ chân. Nhưng lần này thay vì thả lỏng bạn cần khóa cổ chân lại, tập trung xoay khớp gối.

Bài tập nâng cao chân

bai tap chua te buot chan tay 6

Bài tập nâng cao chân giúp chữa tê chân toàn diện, tăng cường dẻo dai cho cơ bắp chân và khớp háng. Các bước thực hiện bài tập nâng cao chân như sau:

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn hoặc giường cứng, hai chân duỗi thẳng
  • Bước 2: Một chân giữ nguyên tạo thế bám, chân còn lại nâng cao dần tới khi vuông góc với mặt đất
  • Bước 3: Giữ cho đầu gối và bàn chân luôn thẳng, chỉ vận động phần khớp háng
  • Bước 4: Giữ tư thế trong vòng vài giây rồi từ từ hạ xuống, thực hiện với chân còn lại

Để tăng hiệu quả cho bài tập, bạn nên sử dụng dụng cụ hỗ trợ kéo căng nhân như đai kéo. Khi đã tập quen, có thể tăng độ khó bằng việc dần đưa chân lên trước mặt.

Bài tập đứng căng bắp chân giảm tê buốt chân

Bài tập chữa tê buốt chân tay này giúp cơ bắp chân được kéo căng ra sau. Các bước thực hiện căng bắp chân như sau:

  • Bước 1: Đứng cách tường hoặc thiết bị tập chuyên dụng với khoảng cách 1 cánh tay
  • Bước 2: Hai chân so le cách nhau một bước chân, mũi chân hướng về phía trước
  • Bước 3: Hạ thấp trọng tâm cơ thể, chân trước hơi gập, chân sau căng hết cỡ, mũi chân giữ chạm đất. Lưng và hông thẳng, hướng về trước. Cố định cổ chân.
  • Bước 4: Giữ căng tư thế khoảng 30 giây và đổi chân

Bài tập căng cơ tứ đầu

bai tap chua te buot chan tay 7

Cơ tứ đầu là nhóm cơ chạy dọc mặt trước đùi. Để căng cơ tứ đầu cần kéo căng đùi về sau. Các bước thực hiện bài tập chữa tê buốt chân tay căng cơ tứ đầu như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng trên mặt phẳng chắc chắn, dồn trọng lực lên một chân, nâng dần chân còn lại về sau
  • Bước 2: Khi ngón chân đã nâng tới ngang đùi, lấy tay nắm vào bàn chân hoặc cổ chân, kéo dần lên cao, dừng lại đến khi bạn cảm thấy cơ đùi trước đã căng
  • Bước 3: Bạn có thể tiếp tục nâng cao chân hoặc giữ nguyên tư thế trong 30 giây
  • Bước 4: Thả lỏng chân, nghỉ ngơi và đổi chân

Các môn thể dục thể thao giúp giảm tê buốt chân tay

Ngoài các bài tập chữa tê buốt chân tay đơn giản như trên, bạn nên kết hợp tập luyện các môn thể thao để giúp vận động toàn diện các chi, cơ thể dẻo dai hơn.

Đi bộ

Đi bộ là bài tập thể dục đơn giản nhất mà bất kỳ ai bị tê buốt chân tay đều có thể thực hiện. Trong lúc đi bộ, lưu ý giữ vận tốc vừa phải, tránh đi quá nhanh gây mất sức hoặc đi quá chậm gây nhàm chán. Nên lựa chọn đi bộ với trang phục thoải mái, sử dụng giày thể thao. Bạn nên đi bộ khi trời mát, đi dưới các bóng râm, khi đi nên cầm theo chai nước để tiếp sức.

Tập yoga

bai tap chua te buot chan tay 8

Yoga vừa giúp thư giãn gân cốt hiệu quả, vừa giúp tinh thần được thoải mái. Yoga có thể tập luyện ngay tại nhà với không gian hẹp. Để có hiệu quả tập luyện tốt nhất, bạn nên học hoặc xem hướng dẫn các phương pháp tập phù hợp. Một số bài tập chữa tê buốt chân tay hiệu quả theo phương pháp yoga là tư thế chim bồ câu, tư thế em bé, tư thế cái cây,…

Đạp xe

Đạp xe giúp phần cơ bắp chân hoạt động liên tục, cường độ cao. Đạp xe còn giúp giảm mỡ bụng, hông săn chắc. Ngoài ra đạp xe giúp toàn bộ xương khớp phần thân dưới được vận động, ngăn ngừa tình trạng viêm khớp, cứng khớp gây tê buốt. 

Massage giảm tê buốt chân tay

Massage là bài tập chữa tê buốt chân tay giúp kích thích lưu thông máu rất tốt. Không chỉ tập trung massage khu vực tê buốt, người bệnh có thể được massage toàn thân, đặc biệt các khu vực thường xuyên vận động như bắp chân, vai, sống lưng,.. để đạt hiệu quả chữa tê buốt chân tay tốt nhất.

Một số bài tập chữa tê buốt chân tay khác bạn có thể cân nhắc như ngồi thiền, bơi lội, bóng rổ, bóng đá, tập gym,… Tuy nhiên không phải ai cũng phù hợp tập những bài tập này bởi đòi hỏi về thể lực, sự kiên trì cao hơn những bài tập trên khá nhiều..

Những lưu ý trong quá trình áp dụng bài tập chữa tê buốt chân tay

bai tap chua te buot chan tay 9

Khởi động tay chân trước khi tập các bài thể dục, tránh chấn thương cơ khớp ngoài ý muốn

Sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như đai, dây căng, thảm, giày phù hợp

Nên tập với cường độ hợp lý, bạn nên tham khảo lời khuyên từ bác sĩ

Kết hợp bổ sung các dưỡng chất tốt cho mạch máu, cơ bắp, hệ thần kinh và xương khớp như canxi, vitamin D, vitamin K, sắt,…

Không nên hút thuốc hay sử dụng chất kích thích trước, trong và sau khi tập

Thăm khám tình trạng tê buốt chân tay tại địa chỉ uy tín

Nếu như các bài tập chữa tê buốt chân tay không đem lại hiệu quả, bạn nên tìm đến các phòng khám chuyên khoa cơ xương khớp để được thăm khám và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Tình trạng tê buốt kéo dài có thể là triệu chứng của một số bệnh về xương khớp hoặc hệ thần kinh.

bai tap chua te buot chan tay 10

Hiện phòng khám Winmedic – trung tâm điều trị vật lý trị liệu tại Tp HCM đã và đang là địa chỉ uy tín chuyên thăm khám, điều trị tình trạng tê buốt chân tay, các bệnh lý cơ xương khớp – thần kinh. Ngoài việc được bác sĩ tư vấn lộ trình tập luyện hồi phục với các bài tập vật lý trị liệu chữa tê buốt tay chân, bạn sẽ được chữa trị kết hợp các phương pháp trị liệu khác như điện trị liệu, sóng siêu âm, sóng xung kích, giảm áp lực cột sống,… nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Hy vọng những thông tin về các bài tập chữa tê buốt chân tay như trên đã giúp bạn có cách giảm chứng tê nhức tay chân hiệu quả. Liên hệ ngay tới các bác sĩ của Winmedic nếu có bất cứ thắc mắc, nhu cầu cần tư vấn hay thăm khám chính xác tình trạng bệnh lý!

Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Winmedic

Tham Vấn Y Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *