Gợi ý 10 cách điều trị chấn thương cột sống thắt lưng

Tham vấn y khoa: Hoàng Cường

Biên tập viên: Linh Chi

Kiên trì điều trị chấn thương cột sống thắt lưng  tại nhà sẽ góp phần giúp bạn xua đi những cơn đau, xương khớp cũng có độ dẻo dai và đàn hồi cao hơn. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ phổ biến tới bạn. 10 cách điều trị chấn thương cột sống thắt lưng ngay tại nhà hiệu quả nhất dành cho người mới bắt đầu.

10 cach dieu tri chan thuong cot song that lung

 

Đau cột sống thắt lưng là một trong số các bệnh lý xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau và thường đánh vào độ tuổi lao động. Những người bị mắc chứng đau cột sống thắt lưng có hiện tượng đau thắt lưng dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài rất khó chịu. Đôi khi trái gió trở trời, những cơn đau còn có thể lan xuống hông mông và chân có thể chạy dọc đường đi của dây thần kinh tọa.

Điều trị đau cột sống thắt lưng tại nhà tuy không phải là phương pháp giúp điều trị dứt điểm nhưng nó cũng giúp người bệnh cải thiện được phần nào cơn đau và giúp xương cốt chắc khỏe, dẻo dai hơn. Đi đứng vận động hoặc mang vác đồ nặng cũng vì thế mà không bị các chấn thương nặng.

Tham khảo 10 cách điều trị chấn thương cột sống thắt lưng.

1. Bài tập gập lưng và căng cơ

gap lung cang co

Để thực hiện bài tập gập lưng và căng cơ, bạn cần tiến hành theo đúng và đủ các bước sau đây:

Bước 1: Người bệnh nằm ngửa lên tấm thảm phía dưới sàn nhà. Sau đó từ từ co 2 đầu gối về phía gần ngực.

Bước 2: Sau đó di chuyển đầu của mình về phía gối cho đến khi đạt đến độ căng thoải mái ở lưng giữa và lưng thấp.

Bước 3: Bạn cần lặp lại động tác này mỗi hiệp 10 lần. Nghỉ sau tầm từ 30 đến 40 giây sẽ thực hiện lặp lại.

Để có hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên duy trì bài tập này vào 2 lần sáng và tối trong một ngày.

2. Bài tập ép lưng cao đầu

Cách thực hiện bài tập này sẽ diễn ra như sau:

Bước 1: Bạn cần nắm úp mình xuống phía dưới sàn nhà. Sau đó dùng 2 tay chống xuống sàn và đặt gần sát ngực.

Bước 2: Hít một hơi thật sâu và từ từ dùng lực cánh tay để đẩy người lên. Lưu ý, khi thực hiện động tác này cần chú ý sự vuông góc giữa cơ thể và mặt sàn.

Bước 3: Bạn cần giữ hướng mắt nhìn thẳng, cánh tay duỗi dài ra đầu bả vai ra sau và mở ngực. Tiếp đó, hãy cố gắng duy trì hít thở đều không được thở dốc.

Bước 4: Nên giữ tư thế này trong vòng từ 30 đến 40 giây. Lưu ý nên lặp lại động tác này từ 3 tới 5 lần vào 2 buổi sáng và tối trong ngày.

3. Bài tập căng cơ Piriformis

Piriformis là tên gọi của một loại cơ nhỏ nằm sâu trong mông mình. Để kéo căng được loại cơ này, bạn thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đầu tiên hãy nằm ngửa đầu gối cong và đặt 2 bàn chân trên sàn giữ thăng bằng.

Bước 2: Bắt chéo chân này qua chân kia, người bệnh cần lưu ý đặt mắt cá chân này lên đầu gối của chân kia.

Bước 3: Tiếp tục nhẹ nhàng kéo đầu gối của mình bắt chéo về phía ngực cho đến khi cảm giác cơ mông được căng ra.

Lặp lại động tác này tương tự ở cả 2 bên trái và phải.

4. Bài tập cho tư thế Chakravakasana

 Tư thế Chakravakasana là một trong những động tác cơ bản nhất của yoga. Động tác này cũng giúp điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả nhất. Ngoài ra, nó còn giúp cho cơ thể thăng bằng, đồng thời làm giảm căng thẳng khá tốt. Sau một ngày dài mệt mỏi.

Bước 1: Bạn cần quỳ gối xuống dưới thảm, sau đó chống 2 tay xuống sàn.

Bước 2: Cố gắng cong lưng của mình lên và giữ yên trong vòng 10 giây. Thở đều và từ từ hạ lưng xuống.

Bước 3: Lưu ý nên thực hiện động tác này lặp đi lặp lại khoảng 10 đến 15 lần liên tiếp.

5. Bài tập với động tác Bird Dog

Bird Dog được coi là giải pháp hữu hiệu trong điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Khi thực hành bài tập này, người bệnh sẽ có cơ hội vận động toàn bộ cơ chạy dọc sau lưng sau. Điều này giúp đảm bảo được độ đàn hồi cho cột sống.

Để thực hiện đúng bài tập này, bạn cần tiến hành theo các bước sau đây:

Bước 1: Người bệnh hãy quỳ gối, sau đó chống 2 tay xuống sàn. Lưu ý luôn giữ cho đầu ngóc cao và lưng phải thẳng không được võng.

Bước 2: Hít một hơi thật sâu, sau đó từ từ nâng tay trái lên. Tiếp theo là duỗi thẳng về phía trước và đồng thời nâng và duỗi chân phải về phía sau. Nên giữ tư thế này trong vòng 5 giây là tốt nhất.

Bước 3: Tiếp tục thở ra và từ từ thu tay về, đồng thời trân cũng phải đưa về vị trí ban đầu. Thực hiện tương tự như vậy với cả 2 cánh tay trái và phải.

Nên lặp lại động tác này 5 lần cho mỗi bên.

6. Động tác co vai 

Đây là bài tập được thiết kế chuyên biệt giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng một cách hiệu quả cao nhất. Đây cũng được coi là bài tập khá nhẹ nhàng và tương đối dễ dàng thực hiện cho người bệnh.

  • Bạn chỉ cần đứng thẳng người và thả lỏng toàn thân của mình ra.
  • Tiếp tục hít một hơi thật sâu và kéo 2 vai mình lên cao. Lưu ý cần cho cơ cổ và cơ vai kéo giãn hết mức.
  • Nên giữ yên tư thế này trong vòng hơn 10 giây.
  • Sau đó hãy từ từ thở ra và trở về tư thế ban đầu lúc đứng thẳng.
  • Nên lặp lại động tác này tầm 20 tới 30 lần mỗi hiệp để cho các cơ được giãn ra và tâm hồn được thư thái.

7. Bài tập Cobra ngay tại nhà

Cobra còn được biết đến với các tên gọi khác là bài tập rắn hổ mang. Lợi ích của việc luyện tập này giúp kéo căng cơ thể và giúp cuộc sống trở nên khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn. Trái gió trở trời không bị làm đau lưng cổ và bụng, đồng thời nó cũng giúp điều chỉnh sự mất cân bằng một cách hiệu quả nhất. Cách thực hiện sẽ gồm các bước như sau:

Bước 1: Người bệnh cần lấy một tấm thảm, sau đó nằm sấp trên sàn 2. Lòng bàn tay út, bàn chân duỗi thẳng cho các ngón chân chạm mặt sàn.

Bước 2: Hít một hơi thật sâu, sau đó từ từ nâng khung xương chậu của mình lên và xòe rộng các ngón tay ấn lòng bàn tay xuống sàn để tạo lực đẩy.

Bước 3: Từ từ kéo vai của mình về phía sau để thẳng cánh tay và đẩy phần thân trên lên khỏi mặt sàn.

Bước 4: Ngẩng cao mặt sau đó hít thở đều và sâu trong vòng từ 15 tới 30 giây rồi hãy trở về tư thế ban đầu.

Nên lặp lại tư thế này 5 lần sau 10 đến 15 giây nghỉ ngơi.

8. Bài tập gân kheo tại nhà cho người mới

Với những người đang bị chuột đĩa đệm ở cột sống lưng phía dưới cần tăng cường các gân kheo có thể để giúp giảm cơn đau và hỗ trợ cho việc điều trị tốt nhất. Người bệnh cần tiến hành thực hiện theo các bước dưới đây:

Bước 1: Giữ cơ thể ngồi vững trên chiếc ghế với một chân đặt trên sàn và chân kia duỗi thẳng ra. Nên giữ cho cột sống lưng thật thẳng và góc chạm mặt sàn.

Bước 2: Từ từ nghiêng người về phía trước qua phần chân mở rộng cho đến khi có sự kéo căng dọc theo mặt sau của đùi trên. Bạn nên giữ tư thế này trong khoảng từ 30 tới 40 giây.

Sau khoảng thời gian đó, người bệnh cần đổi chân và lặp lại vài lần động tác này.

9. Bài tập tại nhà với động tác Bridge

Đây cũng là một trong những bài tập đặc biệt giúp hỗ trợ điều trị đau cột sống thắt lưng hiệu quả nhất dành cho người bệnh. Luyện tập tư thế cây cầu thường xuyên và đều đặn sẽ giúp bạn tăng cường sự dẻo dai của xương khớp, hỗ trợ và cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm.

  • Hãy nằm ngửa trên sàn, sau đó co gối. Giữ 2 bàn chân sao cho chạm xuống sàn và có khoảng rộng bằng vai.
  • 2 tay của người bệnh nên để thẳng và đặt dọc theo chân.
  • Hít một hơi thật sâu, sau đó từ từ nâng cao hông và bụng. 2 chân lúc này sẽ di chuyển co sát từ từ về mông vai và cổ gáy áp sát xuống sàn nhà.
  • Giữ tư thế này trong vòng từ 30 giây, cố gắng hít thở đều và không được thở dốc.
  • Từ từ hạ hông xuống sàn sau khi đã giữ tư thế được 30 giây.
  • Lặp lại động tác này từ 3 tới 5 lần.

10. Bài tập tại nhà tư thế Beetle Shape

Bài tập tư thế Beetle Shape sẽ giúp bạn củng cố nhóm cơ mông và đùi, từ đó giúp giảm áp lực gây đau cột sống thắt lưng. 

Nằm ngửa cơ thể xuống sàn nhà. Giữ cho đầu gối cong tay duỗi thẳng và đặt lên phía trên đầu gối.

Dần dần thắt chặt cơ bụng. Sau đó hãy duỗi chân phải và tay phải từ từ ra và giữ tư thế này trong vòng 5 giây. Cố gắng hít thở đều.

Người bệnh tiếp tục thu chân phải và tay phải về và thực hiện tương tự với bên tay trái và chân trái.

Nên thực hiện 3 hiệp cho mỗi bên. Mỗi hiệp hay thực hiện 10 lần.

Một số lưu ý khi tiến hành điều trị tại nhà

Các bài tập giúp hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng đều được chứng minh là rất tốt cho sức khỏe của người thực hiện. Tuy nhiên, nó sẽ phản tác dụng nếu như bạn thực hiện không đúng tư thế và tập một cách vô tội vạ. Do đó, người bệnh cần lưu ý tránh tập sai, tập quá sức mình khiến cho mồ hôi ra và thở dốc. Người bệnh chú ý nên tuân thủ các quy tắc sau đây:

  • Tránh các bài tập gây cơn đau dữ dội ở phần cơ. Đặc biệt khi bạn bị đau dây thần kinh tọa cần tránh các bài tập căng cơ hoặc gân kheo.
  • Tránh các động tác có tác động mạnh, chẳng hạn như chạy bộ hoặc là võ thuật. Bởi lẽ, khi cuộc sống bị chèn ép và làm việc quá sức, nó sẽ có nguy cơ làm tê liệt cột sống lưng.

Nơi điều trị chấn thương cột sống thắt lưng uy tín. 

Bạn đang cần tham khảo nơi điều trị chấn thương cột sống thắt lưng uy tín tại Thành Phồ Hồ Chí Minh. Hãy tham khảo phòng khám WINMEDIC 

Tại đây chúng tôi có : 

 – Điều trị giảm áp Hill DT

– Trị liệu khử Electron ET21 – tiên phong Nhật Bản 

– Các phương pháp độc quyền khác 

– Máy laser điều trị 30W;

– Máy sóng ngắn 1100W;

– Máy điều trị bằng sóng xung kích 3 đầu tích hợp;

– Siêu âm;

– Điện xung;

– Giảm áp lưng 3D, giảm áp cổ 3D…

– Cùng các chuyên gia, đội ngũ y bác sỹ có chuyên môn cao.

Với những gì chúng tôi có và tạo dựng đội ngữ WINMEDIC luôn tự tin là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy và tận tâm nhất.

Tham Vấn Y Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *