Trang chủ » Cẩm nang sống khoẻ » Đau nhức xương khớp » Cứng khớp vào buổi sáng – Nguyên nhân, điều trị và phòng tránh

Cứng khớp vào buổi sáng – Nguyên nhân, điều trị và phòng tránh

Biên tập viên: Nguyễn Hằng

Tham vấn y khoa: BSCK1 Đào Hữu Nguyên

Cứng khớp vào buổi sáng là trải nghiệm không mấy dễ chịu đối với nhiều người. Nó không chỉ gây khó khăn trong vận động mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, bạn không nên chủ quan khi tình trạng này kéo dài hoặc thường xuyên lặp lại. Chuyên gia của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân và hướng xử lý khi gặp phải tình trạng này.

1. Cứng khớp vào buổi sáng là gì?

Cứng khớp vào buổi sáng là tình trạng khớp bị bó cứng lại. Điều này khiến bạn không thể co duỗi hoặc thực hiện những cử động thông thường. Tình trạng cứng khớp có thể xuất hiện độc lập hoặc đi kèm với các triệu chứng khác, điển hình là đau khớp.  

Bất kỳ khớp nào trên cơ thể cũng có thể gặp phải hiện tượng này. Tuy nhiên có những khớp có nguy cơ cao hơn là:

  • Cứng cổ sau khi ngủ dậy
  • Cứng khớp ngón tay sau khi ngủ dậy
  • Cứng khớp gối

2. Nguyên nhân gây cứng khớp vào buổi sáng

Cứng khớp khi ngủ dậy xuất hiện do nhiều nguyên nhân. Đôi khi tình trạng này là do bạn đã có một đêm trằn trọc khó ngủ, nằm trên một chiếc đệm không thoải mái. Nhưng cũng không thể loại trừ khả năng nó có thể là dấu hiệu của bệnh lý. 

2.1. Ngủ sai tư thế gây cứng khớp vào buổi sáng

Nguyên nhân đầu tiên mà bạn có thể nghĩ tới khi đột nhiên bị cứng khớp khi ngủ dậy là do ngủ không đúng tư thế. Gối đầu quá cao, gối đầu lên tay, nằm nghiêng người quá lâu sẽ làm giảm lưu lượng máu, tăng tích tụ axit lactic. Từ đó gây đau và cứng khớp

Ngủ sai tư thế

2.2. Tác động của môi trường lạnh, ẩm ướt

Sống, làm việc, ngủ trong điều kiện lạnh, ẩm ướt như trong phòng điều hòa cũng có thể là nguyên nhân. Bởi không khí lạnh, ẩm sẽ khiến cho cơ bắp cứng lại, giảm tuần hoàn máu. 

2.3. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng

Khẩu phần ăn chủ yếu là đồ ăn đóng hộp, thực phẩm nhiều dầu mỡ, chứa carbohydrate đơn giản, nội tạng động vật… sẽ làm xương khớp suy yếu. Bởi xương khớp lúc này không được cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.  

2.4. Thừa cân, béo phì

Thừa cân, béo phì tạo áp lực lớn lên xương khớp. Trọng lượng vượt quá mức cho phép cũng chèn ép các khớp, cơ, gân, dây chằng. Khớp vì thể phải chịu tải trọng lớn, lâu dần sẽ gây cứng khớp, khớp mất đi độ linh hoạt, gây đau.

2.5. Lười vận động

Làm việc lâu trong một tư thế, không tập thể dục đều đặn sẽ làm xương khớp mất đi độ linh hoạt. Điều này không chỉ gây cứng khớp mà còn có thể gây đau. 

2.6. Quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể

Tuổi càng cao bạn càng gặp nhiều vấn đề về sức khỏe đối với hệ cơ xương khớp. Bởi ở người lớn tuổi bề mặt sụn bị bào mòn nhiều hơn, dịch khớp suy giảm. Điều này khiến chuyển động trở nên khó khăn hơn. Bạn cũng sẽ thường xuyên đối mặt với những cơn co cơ cứng khớp khi ngủ dậy. 

2.7. Thoái hóa khớp

Bệnh lý này được miêu tả là đầu xương bị mòn, cọ xát vào nhau, dịch khớp suy giảm, gai xương dần hình thành. Cứng khớp trong trường hợp này thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng khi vừa thức giấc. Tuy nhiên nó không kéo dài, thường là vài phút. Cơn co cứng sẽ biến mất khi bạn xoa bóp. 

Căn bệnh này có mối liên hệ khá chặt chẽ với quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, một thực trạng đáng báo động là ngày càng nhiều người trẻ mắc thoái hóa khớp sớm. 

2.8. Viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh lý tự miễn của cơ thể. Nó xảy ra khi hệ miễn dịch nhận diện nhầm mô khớp là “kẻ địch” cần “tiêu diệt”. Khi mắc phải căn bệnh này bạn sẽ bị viêm đau ở khớp đối xứng. Và vì thế tình trạng cứng khớp cũng sẽ xảy ra đồng thời ở cả hai khớp đối xứng này. Đó có thể là cứng khớp đầu gối, thậm chí là cứng khớp ngón tay khi ngủ dậy. Đặc biệt, các cơn co cứng thường sẽ kéo dài hơn một tiếng.

2.9. Viêm cột sống dính khớp

Cứng khớp sau khi ngủ dậy cũng là một biểu hiện phổ biến của viêm cột sống dính khớp. Đối với căn bệnh này, người bệnh sẽ bị cứng lưng và cứng cổ khi ngủ dậy.

3. Đối tượng có nguy cơ cao bị cứng khớp khi ngủ dậy

Sáng ngủ dậy bị cứng khớp có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào. Nhưng có những người có nguy cơ cao hơn gặp phải tình trạng này. Đó là:

  • Người cao tuổi
  • Người thường xuyên làm việc nặng nhọc hoặc công việc đòi hỏi duy trì một tư thế trong thời gian dài
  • Người thừa cân, béo phì
  • Người mắc các bệnh lý về xương khớp

Người cao tuổi ngủ dậy bị cứng khớp

4. Khi nào cần tới gặp bác sĩ?

Hãy tới gặp bác sĩ ngay nếu bạn gặp phải những triệu chứng sau:

  • Cứng khớp xảy ra trong 3 ngày liên tiếp
  • Cứng đau nghiêm trọng. Cứng khớp, đau khớp không thuyên giảm khi áp dụng biện pháp tự chăm sóc.
  • Cứng khớp đi kèm với các biểu hiện bất thường khác của cơ thể. Bao gồm: sưng, nóng, đỏ khớp, sốt… 

5. Chẩn đoán

Bác sĩ sẽ áp dụng nhiều biện pháp để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh của bạn. Điều này có thể đòi hỏi bạn phải thực hiện một số xét nghiệm:

  • Xét nghiệm dịch khớp
  • Xét nghiệm máu
  • Chụp CT
  • Chụp X-quang
  • Chụp MRI

6. Điều trị cứng khớp vào buổi sáng

Tùy thuộc vào dạng bệnh lý mà bạn gặp phải, bác sĩ sẽ quyết định lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể được chỉ định.

6.1 Chườm nóng

Một trong những biện pháp mà bạn có thể thực hiện tại nhà để làm dịu cơn cứng khớp chính là chườm nóng. Nhiệt độ sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, giãn cơ. Để chườm nóng bạn có thể dùng túi chườm, khăn ấm, chai nước ấm để chườm lên khớp. Hoặc đơn giản hơn là tăm nước nóng, ngâm chân tay vào nước ấm.

6.2. Thuốc trị cứng khớp vào buổi sáng

Bác sĩ sẽ là người quyết định người bệnh sẽ sử dụng loại thuốc nào với liều lượng bao nhiêu. Một số loại thuốc có thể kể tới là:

  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): ibuprofen, naproxen… Loại thuốc này có thể giúp giảm đau, giảm viêm. Các trường hợp bị thoái hóa khớp, viêm khớp thường được chỉ định NSAID
  • Steroid: prednisone… Loại thuốc giảm đau này thường được sử dụng trong thời gian ngắn để điều trị các đợt viêm khớp bùng phát.
  • Thuốc bôi ngoài da dạng kem, gel, tinh dầu: capsaicin, salicylat… Nó sẽ làm cho vùng da tại khớp cảm thấy mát hoặc nóng, tê. Dạng thuốc này chứa những thành phần giảm đau.
  • Bổ sung Glucosamin và chondroitin. 

6.3. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu đem tới nhiều công dụng như: giảm đau, cải thiện khả năng vận động, ngăn ngừa biến chứng, hạn chế phẫu thuật. Nó gồm nhiều phương pháp có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với nhau. 

  • Sóng ngắn trị liệu: Bác sĩ có thể lựa chọn trị liệu bằng sóng ngắn liên tục hoặc sóng ngắn dạng xung.
  • Điện xung trị liệu: Dòng điện xung một chiều hoặc xoay chiều sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, giảm viêm đau, tăng độ linh hoạt của khớp.
  • Chiếu đèn hồng ngoại: Phương pháp này có khả năng tác động vào vùng trị liệu. Từ đó giúp tăng lưu thông máu, giãn cơ, dịu dây thần kinh thụ cảm. 

6.4. Bài tập giảm cứng khớp

Một số động tác nhẹ nhàng có thể giúp bạn giảm bớt cứng khớp. Bạn có thể thực hiện chúng ngay trên giường. Tùy vào từng vị trí cứng khớp mà bạn hãy lựa chọn bài tập phù hợp. 

  • Tay vươn trần nhà giảm cứng cổ vai: Nằm ngửa, gối đầu trên một chiếc gối thấp. Giơ 2 tay lên cao, nâng cao vai ra khỏi giường như thể với tay chạm trần nhà. Giữ tư thế 30 giây sau đó về tư thế ban đầu. Lặp lại 3 lần.
  • Căng vai giảm cứng vai: Nằm thẳng, đưa cánh tay phải thẳng lên ngang ngực. Lấy tay trái giữ khuỷu tay phải rồi từ từ nâng cánh tay phải lên trên đầu. Giữ tư thế trong 30 giây. Lặp lại với tay trái. Mỗi bên tay tập 3 lần. 
  • Vắt khăn giảm cứng khớp ngón tay: Cuộn tròn một chiếc khăn tay trong lòng bàn tay. Nắm chặt tay và giữ trong 5 giây rồi thả ra. Lặp lại 10 lần. 
  • Kéo gối về phía ngực giảm cứng khớp gối: Nằm ngửa và co cả hai đầu gối. Bàn chân chạm mặt giường. Lấy hai tay nhẹ nhàng kéo đầu gối trái từ từ về phía ngực. Giữa 30 giây rồi từ từ trở về thư thế ban đầu. Lặp lại với đầu gối bên phải. Tập 3 lần mỗi bên.
  • Kéo gối, chéo chân: Nằm ngửa, co đầu gối, bàn chân chạm mặt giường. Bắt chéo mắt cá chân phải trên đầu gối trái. Lấy hai tay để ở phía sau đầu gối trai kéo về phía ngực. Giữ tư thế trong 30 giây. Sau đó từ từ trở về tư thế ban đầu. Đổi bên và lặp lại động tác 3 lần mỗi bên.

7. Lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả điều trị. Thêm vào đó, chế độ khoa học cũng là biện pháp dự phòng hữu hiệu. 

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng. Bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để lên thực đơn một cách khoa học hơn. Đặc biệt bạn không nên bỏ bữa sáng. Bởi một bữa sáng đủ chất sẽ giúp giảm căng cứng khớp vào buổi sáng. 
  • Vậy người bị cứng khớp nên ăn gì và kiêng gì? Về cơ bản, bạn nên bổ sung trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, uống đủ nước. Đồng thời, bạn nên hạn chế nội tạng động vật, thực phẩm chế biến sẵn, không uống rượu bia, bỏ thuốc lá. 
  • Giảm cân một cách lành mạnh nếu thừa cân
  • Ngủ đủ giấc. Cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để đi làm giấc ngủ một cách dễ dàng. Phòng ngủ cần đủ ấm áp, tránh gió lùa, trời lạnh có thể dùng điều hòa nóng, đắp thêm chăn. 
  • Tập thể dục thể thao đều đặn. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn bài tập phù hợp. 
  • Sự giúp đỡ từ người thân vào buổi sáng trong việc hỗ trợ bạn sẽ khiến việc vượt qua căng cứng khớp dễ dàng hơn. 

8. WinMedic – Địa chỉ trị liệu cứng khớp vào buổi sáng uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

Phòng khám trị liệu winmedic

Nếu bạn đang cân nhắc tới gặp bác sĩ chắc hẳn bạn sẽ khá băn khoăn về địa chỉ khám chữa bệnh uy tín. Tại thành phố Hồ Chí Minh, Phòng khám WinMedic nổi lên là một địa chỉ đáng tin cậy. WinMedic cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng. 

Bạn có thể dễ dàng đặt lịch hẹn với WinMedic qua hotline 0917 086 003, qua fanpage https://www.facebook.com/Winmedic20/. Nhân viên tư vấn sẽ sắp xếp lịch hẹn sao cho phù hợp nhất với thời gian biểu của bạn. Phòng khám làm việc cả vào trưa các ngày trong tuần. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa để tới khám.

Tại WinMedic, với sự trợ giúp của hệ thống trang thiết bị hiện đại, bác sĩ sẽ nhanh chóng chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Từ đó đưa ra được phác đồ điều trị thích hợp. Bạn sẽ được giải thích cặn kẽ về quy trình trị liệu và hiệu quả đạt được cùng mức chi phí.

Bác sĩ sẽ theo sát suốt quá trình trước, trong và sau từng buổi trị liệu. Điều này giúp đánh giá được sự đáp ứng của bệnh nhân với phương pháp và đưa ra những điều chỉnh nếu cần thiết.  

WinMedic đã điều trị thành công cho nhiều người bị cứng khớp vào buổi sáng bằng phương pháp không xâm lấn. Bạn hãy đến và tự mình trải nghiệm!

XEM THÊM:

Nguồn tham khảo:

Nguyên nhân của chứng cứng khớp buổi sáng

https://www.webmd.com/arthritis/joints-morning-stiffness

Thuốc giãn khớp tốt nhất cho bệnh viêm khớp căng cứng buổi sáng

https://www.webmd.com/osteoarthritis/best-stretches

Viêm khớp dạng thấp: Cách kiểm soát chứng cứng khớp vào buổi sáng

https://www.healthline.com/health/rheumatoid-arthritis-morning-stiffness

Tham Vấn Y Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *